จังหวัดภูเก็ต ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 1/2567
วันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมจันพันวา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต
สำหรับการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต จากสถานการณ์ปัจจุบันการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตโดยเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2565 ร้อยละ 100.77 จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 11,300,498 คน มีเที่ยวบินเฉลี่ยสัปดาห์ละกว่า 2,100 เที่ยว หรือ 300 เที่ยวบิน/วัน ท่าเรือน้ำลึกรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ ขาเข้า - ขาออก 4 เที่ยว/สัปดาห์ และมารีน่ารองรับเรือยอร์ชขาเข้า - ขาออก สัปดาห์ละ 35 ลำ โดยเฉลี่ย เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ต
โดยความคืบหน้าโครงการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นและออกแบบแนวคิดเบื้องต้นเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง -จังหวัดสตูล โดย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กำหนดจัดการสัมมนาแนะนำโครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน การศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นและออกแบบแนวคิดเบื้องต้นเส้นทางท่องเที่ยว เลียบชายฝั่งทะเลอันดามันช่วงจังหวัดระนอง - จังหวัดสตูล ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 - 12.00 น.ณ ห้องประชุมแกรนด์ บอลรูม, โรงแรม เดอะ พาโก้ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ในส่วนโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง) และส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ความคืบหน้าในช่วงปี 2563 ถึงปัจจุบันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้พิจารณาแนวทางในการลดต้นทุนโครงการฯ โดยเปลี่ยนทางวิ่งใต้ดินและทางวิ่งยกระดับเป็นทางวิ่งระดับดินและนำระบบไฟฟ้าล้อยางหรือ EBRT มาใช้ทบทวนอัตราค่าโดยสาร เพื่อดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้บริการมากขึ้นมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดการจราจรติดขัดในระหว่างการก่อสร้างและให้ทางหลวงเร่งก่อสร้างถนนทล.4027 จะได้เสร็จก่อนเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและใช้เป็นทางเลี่ยงก่อนก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง) และส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย
ส่วนโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตองจังหวัดภูเก็ตอยู่ระหว่างจัดทำกรรมสิทธิ์ ที่ดินของโครงการและกทพ.ได้ศึกษาทบทวนแนวทางการดำเนินโครงการใหม่เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 66 คณะกรรมการ กทพ.ได้มีมติเห็นชอบให้ กทพ.ปรับรูปแบบการลงทุนของโครงการโดย กทพ.ลงทุนและก่อสร้างโครงการระยะที่ 1 ช่วงกะทู้-ป่าตองไปก่อนซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติให้ กทพ.ดำเนินโครงการได้ในปี 2567 และเปิดให้บริการในปี 2571
นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเพิ่มช่องทางจราจรทางหลวงหมายเลข 4027 ตอนบ้านพาราบ้านเมืองใหม่,โครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4027 ,แนวทางการก่อสร้างถนนเส้นทางเลียบสายไฟฟ้าแรงสูงช่วงโรงเรียนนานาชาติบริติชทางหลวงหมายเลข 4024 (บายพาส) แนวทางการดำเนินการรถขนส่งสาธารณะด้วยระบบรถอีวีบัส ,แนวทางโครงการบูรณาการเพื่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการจราจรจังหวัดภูเก็ต, โครงการปรับปรุงผิวจราจรถนนสายฉลองป่าตองและโครงการก่อสร้างถนนสายเขื่อนวังกะทะ ป่าตองด้วย
|