นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับการพัฒนาขนส่งสาธารณะ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา และรถรางของจังหวัดภูเก็ต

        ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้การต้อนรับ Mr.Jeffiey Delmon ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินอาวุโส และคณะของธนาคารโลก ในโอกาสขอเข้าพบและประชุมร่วมกับจังหวัดภูเก็ต เพื่อแนะนำหน่วยงาน ศึกษาข้อมูล และปรึกษาหารือเกี่ยวกับการพัฒนาขนส่งสาธารณะ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา และรถรางของจังหวัดภูเก็ต วันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมมุกอันดาชั้น 4 มุขหน้า ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ Mr.Jeffiey Delmon ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินอาวุโส และคณะของธนาคารโลก ในโอกาสขอเข้าพบและประชุมร่วมกับจังหวัดภูเก็ต เพื่อแนะนำหน่วยงาน ศึกษาข้อมูล และปรึกษาหารือเกี่ยวกับการพัฒนาขนส่งสาธารณะ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา และรถรางของจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ธนาคารโลก (The WorldBank) ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (PMU-A) ในการดำเนินการศึกษาการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นของประเทศไทยอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการพัฒนาขนส่งสาธารณะ ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบรถรางในเมืองที่มีการคัดเลือก (จังหวัดภูเก็ต ระยอง ขอนแก่น และเมืองพัทยา)
        โดยการประชุมจังหวัดภูเก็ตได้มีการนำเสนอข้อมูลสรุปโครงการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของจังหวัดภูเก็ต / ความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต - ห้าแยกฉลอง) (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย/สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร)ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง รวม 41.7 กม. 21 สถานี ระยะที่ 2 เส้นทางช่วงท่านุ่น - เมืองใหม่นี้มีทั้งหมด 3 สถานี รวมระยะทาง 16.8 กม. สถานะปัจจุบัน : - รฟม. ได้มีหนังสือถึง สนข. และกระทรวงคมนาคม เพื่อทราบสรุปผลการดำเนินโครงการและขอความอนุเคราะห์บรรจุวาระในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานของ รฟม. ดังนี้1. มอบกรมการขนส่งทางบกและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ.ภูเก็ต) จัดหารถและเดินรถโดยใช้ระบบ EBRT ในระยะแรก2. มอบกรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดย รฟม. สนับสนุนการออกแบบและประมาณราคา - ปัจจุบัน รฟม. กระทรวงคมนาคม และสนข. อยู่ระหว่างหารือรูปแบบการดำเนินโครงการที่เหมาะสมและจัดเตรียมข้อมูลเพื่อเสนอต่อ คจร. ต่อไป /ความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต (การทางพิเศษแห่งประเทศไทย) มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ ต.ป่าตอง บริเวณจุดตัด ถ.พระเมตตา ก่อสร้างเป็นทางยกระดับและอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง โดยเป็นทางยกระดับข้าม ถ.พิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด แล้วจึงเป็นอุโมงค์คู่ หลังจากนั้นเป็นทางยกระดับ และสิ้นสุดโครงการที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับ ทล. 4029 โดยมีระยะทาง 3.98 กม. มูลค่าลงทุนโครงการ ค่าจัดกรรมสิทธิ์ : 5,792 ล้านบาทค่าก่อสร้าง : 8,878 ล้านบาท รวมค่าลงทุน : 14,670 ล้านบาท ปัจจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการ / ความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว - กะทู้ จังหวัดภูเก็ต (การทางพิเศษแห่งประเทศไทย)แนวเส้นทางโครงการ (เบื้องต้น) มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ ต.เทพกระษัตรี บริเวณจุดตัดกับ ทล. 4026 และมีแนวเส้นทางไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล. 402 จนถึงบริเวณจุดตัดกับ ทล. 4024 (ถนนเลี่ยงเมือง) ที่ ต.เกาะแก้ว โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว บริเวณ ต.ศรีสุนทร และแนวเส้นทางจะลงไปทางทิศใต้ขนานไปกับ ทล. 4024 จนไปสิ้นสุดโครงการที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับ ทล. 4029 เชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทางรวมประมาณ 30 กม.มูลค่าลงทุนโครงการ (เบื้องต้น) ค่าจัดกรรมสิทธิ์ : 17,054 ล้านบาทค่าก่อสร้าง : 13,402 ล้านบาท รวมค่าลงทุน : 30,456 ล้านบาท สถานะปัจจุบัน - ปัจจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม และออกแบบกรอบรายละเอียดโครงการ ซึ่งเริ่มดำเนินการศึกษาความเหมาะสมฯ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 65 มีระยะเวลาดำเนินงาน 15 เดือน และคาดว่าจะเสนองบประมาณปี พ.ศ. 2567 จ้างศึกษางาน PPP/ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจร ทางหลวง หมายเลข 4027 ตอน บ.พารา – บ.เมืองใหม่ (กรมทางหลวง)โครงการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรทางหลวงหมายเลข 4027 ตอน บ.พารา - บ.เมืองใหม่ เป็นโครงการพัฒนาทางเลี่ยงเมืองหมายเลข ทล. 4027 ก่อสร้างปรับปรุงขยายทางเดิมให้เป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร เพื่อเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกปลอดภัย และสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมของพื้นที่ ตั้งแต่ กม.14+300 - กม.18+850 (ระยะทาง 4.55 กิโลเมตร) วงเงินค่าก่อสร้าง 510 ล้านบาทสถานะปัจจุบัน :- ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จเมื่อปี 2563 - เสนอขอตั้งงบประมาณก่อสร้าง ปี 2567 คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2569 / ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมือง ทล. 4027 แนวใหม่ ช่วง บ.เมืองใหม่ – สามแยกเข้าสนามบินภูเก็ต (ทางเลี่ยงเมือง) (กรมทางหลวง) สถานะปัจจุบัน : - ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จเมื่อปี 2563 - คาดว่าจะเสนอขอตั้งงบก่อสร้าง ปี 2568 และเปิดบริการได้ปี 2570 6 /ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ ที่จุดตัด ทล.402 กับ ทล.4027 (แยกท่าเรือ) (กรมทางหลวง)วงเงินค่าก่อสร้าง 2,380 ล้านบาทสถานะปัจจุบัน : - ได้มีการประชุม คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา มีมติให้แก้ไขรายงาน คาดว่าจะได้รับความเห็นชอบ ธ.ค. 2566 - คาดว่าจะเสนอตั้งงบประมาณก่อสร้างปี 2567 และเปิดให้บริการปี 2570
ข้อมูลจาก :: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต [2566-12-13]
ข่าวอื่นๆ
- นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้บรรยายในหัว “ สภาวะเศรษฐกิจ ธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยว ก่อนและหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 และแนวโน้มสถานการณ์ในอนาคต   [2567-05-03]
- นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมตามโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ ปี 2567 สำนักงาน ป.ป.ช.   [2567-05-03]
- นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการมหกรรมอาหารซีฟู๊ดและอาหารท้องถิ่นส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลฉลองและโครงการมหกรรมอาหารสะอาดรสชาติอร่อย ประจำปีงบประมาณ 2567  [2567-05-03]
- นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน วันแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2567  [2567-05-03]
- นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา Big Cleaning Day เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  [2567-05-03]
- นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดภูเก็ต (ศอ.ปส.จ.กก.) ครั้งที่ 6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  [2567-05-02]
- นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  [2567-05-02]
- นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการแข่งขันมาราธอนลากูน่าภูเก็ต ครั้งที่ 18 ประจำปี 2567  [2567-05-02]
- นายศรัทธา ทองคำ นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรมการจังหวัดภูเก็ตหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจังหวัดภูเก็ตครั้งที่4/2567  [2567-05-02]
- นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมโครงการ เดิน วิ่ง ปั่นป้องกันอัมพาตครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่  [2567-05-02]
>> ข่าวทั้งหมด