แขวงทางหลวงภูเก็ตจัดทำแผนพัฒนาทางหลวงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และขยายช่องทางการจราจรเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดภูเก็ต
วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15.30 น.
ณ ห้องประชุมเซ้าท์ซีเพิร์ล โรงแรมเพิร์ลภูเก็ตในการแถลงข่าวตามโครงการประชาสัมพันธ์เผยแพร่นโยบายสำคัญ ส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (กิจกรรมผู้ว่าราชการจังหวัดพบสื่อมวลชน) มีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน และมี นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม ปลัดจังหวัดภูเก็ต ,นายถวัลย์ เพชรสุข หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการและสื่อมวลชนเข้าร่วม
โอกาสนี้นายสรศักดิ์ ทัศการ วิศวกรโยธาปฏิบัติการ ผู้แทนผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต
กล่าวถึง แผนการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมทางบกของจังหวัดภูเก็ตว่า แขวงทางหลวงภูเก็ตได้ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์เผยแพร่นโยบายสำคัญส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 มีแผนพัฒนาทางหลวงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดังนี้ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรทางหลวงหมายเลข 4027 ตอน บ.พารา - บ.เมืองใหม่
พัฒนาทางหลวงหมายเลข 4027 อสร้างปรับปรุงขยายทางเดิมให้เป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร เพื่อเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกปลอดภัย และสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมของพื้นที่ขยาย 4 ช่องจราจร กม.14+300 - กม.18+850ระยะทาง 4.55 กม. วงเงินค่าก่อสร้าง 510 ลบ.สถานะปัจจุบันㆍ ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จเมื่อปี 2563ㆍ รายงาน EIA ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลฯในพื้นที่คุ้มครองจังหวัดภูเก็ต เมื่อ 16 ส.ค. 2564ㆍเสนอขอตั้งงบประมาณก่อสร้างปี 2567 คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2569 ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมือง ทางหลวงหมายเลข 4027 แนวใหม่ ช่วง บ.เมืองใหม่ - สามแยกเข้าสนามบินภูเก็ตก่อสร้างทางแนวใหม่ 4 ช่องจราจร รวมทางแยกต่างระดับ เพื่อความสมบูรณ์ของโครงข่าย เชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกปลอดภัยและสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมของ
พื้นที่ก่อสร้างทางแนวใหม่ กม.18 850 - กม.20+800 และทางแยกต่างระดับ 1 แห่ง
ระยะทาง 1.95 กม. วงเงิน ค่าก่อสร้าง 1,104 ลบ.
สถานะปัจจุบันออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จเมื่อปี 2563รายงาน EIA ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลฯในพื้นที่คุ้มครองจังหวัดภูเก็ต เมื่อ 16 ส.ค. 2564ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการเสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ป่าชายเลน จากคณะรัฐมนตรีหากได้รับอนุมัติจึงจะเสนอขอออก พรฎ.เวนคืน เพื่อจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและก่อสร้างตามขั้นตอนต่อไปㆍคาดว่าจะเสนอขอตั้งงบประมาณปี 2569 และจะเปิดให้บริการได้ปี 2571
และความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางแยกต่าง
ระดับที่จุดตัด ทล.402 กับ ทล.4027 (แยกท่าเรือ)
ก่อสร้างทางลอดในแนวทางหลวงหมายเลข 402 เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด อำนวยความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางสู่เมืองภูเก็ต และสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมของพื้นที่ วงเงินค่าก่อสร้าง 2,380 ลบ.สถานะปัจจุบัน
ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จเมื่อปี 2565
คชก. พิจารณารายงาน EA ครั้งที่ 1 เมื่อ 11 สค 2566 มีมติไม่เห็นชอบรายงานปัจจุบันอยู่ระหว่าง แก้ไขรายงานตามข้อคิดเห็น คชก.ㆍคาดว่าจะเสนอตั้งงบประมาณก่อสร้างปี 2567 และเปิดให้บริการปี 2570 |